• info@cfd-engineer.com

Những ứng dụng của CFD trong Building HVAC

2:38PM - 06 Jan, 2021

by cfd-engineer

😎 Trong quá trình làm việc với nhiều doanh nghiệp xây dựng trong và ngoài nước, các kỹ sư HVAC của CFD engineer thường xuyên phải kiểm tra (validate) và tối ưu (optimize) những thiết kế sử dụng mô phỏng dòng lưu chất - Computational FLuid Dynamics (CFD).
Theo thời gian, nhiều công ty trong nước đã bắt đầu chấp nhận những giải pháp mô phỏng để giảm thiểu rủi ro và thắng thầu trong nhiều dự án lớn (mặc dù giải pháp sử dụng CFD đã được nhiều công ty và tập đoàn nước ngoài áp dụng từ rất lâu).
👉 Với sự hỗ trợ của CFD, nhiều mục tiêu của thiết kế như điều khiển chất lượng không khí (air quality), phân tích và tối ưu nhiệt độ trong toà nhà cho sự thoải mái của các thành viên sinh sống trong đó (thermal comfort), ... đều được đáp ứng một cách dễ dàng.

Sau đây CFD engineer xin giới thiệu đến các bạn một số dự án liên quan đến ứng dụng mô phỏng CFD trong Building HVAC mà CFD engineer đã cung cấp đến nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước

1 - Đánh giá những thay đổi không khí trong toà nhà theo thời gian (Air Changes Per Hour - ACH)


cfd-engineer


Dự án này thường được các doanh nghiệp đặt hàng để đánh giá và cải thiện chất lượng không khí trong toà nhà. Kết quả của dự án sẽ đảm bảo không khí trong tất cả các khu vực của toà nhà được thay thế với mức thay đổi không khí tối thiểu mỗi giờ.


2 - Tiện nghi nhiệt (Thermal Comfort) và thông gió tự nhiên (Natural Convection)


cfd-engineer


Mô phỏng CFD sẽ được sử dụng để tối ưu hoá thiết kế trong toà nhà theo những tiêu chuẩn về sự phân bố nhiệt độ nhằm mang đến sự thoải mái cho những thành viên sinh sống trong đó.


3 - Theo dõi sự phát tán của nguồn ô nhiễm trong toà nhà


cfd-engineer


Thường những dự án này được thực hiện cho những doanh nghiệp hàng hải, ga-ra xe nhằm đánh giá sự ô nhiễm hoặc theo vết những hạt bụi quay ngược lại vào trong khu vực xem xét.


4 - Tải trọng gió lên công trình và khí động của gió lên nhóm các toà nhà (Wind Load and External Air Flow)


cfd-engineer


Đây là dự án thường được bắt gặp trong nhà cao tầng, chung cư v.v.. để xác định cách gió tác dụng lên công trình và bảo đảm việc công trình được xây dựng không gây ra những ảnh hưởng lớn liên quan đến khí động lực học của gió cho những khu vực lân cận.


5 - Mô phỏng trường hợp khẩn cấp về cháy nổ (Fire Safety Emergency)


cfd-engineer


Mô phỏng này giúp các doanh nghiệp nhìn thấy được sự phân tán của khói khi hoả hoạn xảy ra. Từ những kết quả đó sẽ giúp doanh nghiệp có sự xem xét về an toàn hoả hoạn trong thiết kế.

Kết luận

CFD giúp cho kỹ sư khảo sát được dòng khí di chuyển trong toà nhà. Nếu có thể sử dụng những dữ liệu tính toán này vào trong thiết kế và tối ưu sẽ cho được những kết quả ngoài mong đợi. Do đó, chắc chắn trong tương lai việc ứng dụng CFD vào building design và HVAC sẽ ngày càng trở nên phổ biến.


loading...

©2019 Lokatech. All Rights Reserved. Powered by Lokatech